x close

ชาวปทุมฯ แจ้งพบงูคล้ายกรีนแมมบ้า รอตรวจสอบ


ข่าวงูกรีนแมมบ้า

ข่าวงูกรีนแมมบ้า

ข่าวงูกรีนแมมบ้า



ชาวปทุมฯ แจ้งพบงูคล้ายกรีนแมมบ้า (ไอเอ็นเอ็น)
 
           ชาวปทุมธานี พบงูคล้ายกรีนแมมบ้า ที่บริเวณ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี ก่อนถูกชาวบ้านไล่ตีจนตาย รอ จนท. ตรวจสอบ

           วันนี้ (15 พฤศจิกายน) นายสมบูรณ์ ปานย้อย อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า นายจำลอง รื่นรมย์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงไก่ชน พบงูที่มีลักษณะคล้ายงูกรีนแมมบ้า บริเวณต้นไทรต้นใหญ่ในบริเวณบ้าน เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

           ทั้งนี้ นายจำลอง เล่าว่า ตนได้พบนกกระจอกร้อง และเห็นงูเขียวฉกนกตายทันที และงูได้กลืนนกเข้าไปแล้ว ทำให้ตนเห็นงูสีเขียวทั้งตัว และเหมือนที่เห็นในหนังสือพิมพ์ออกข่าวว่า มีงูกรีนแมมบ้า หลุดออกมาจำนวน 15 ตัว ตนจึงได้ใช้บันไดตั้งขึ้น นำฉมวกปีนบันไดขึ้นไปไล่แทงงู 4 - 5 ครั้ง ก่อนที่งูจะตกลงมา ตนจึงนำท่อพีวีซีไล่ตี แต่งูเขียวไล่ฉก ตนจึงได้ตีงูจนเสียชีวิต แล้วนำงูไปให้ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทียนทวาย ช่วยดู ซึ่งทุกคนต่างบอกว่าไม่เคยพบเห็นงูเขียวแบบนี้

           สำหรับลักษณะงูที่พบดังกล่าว ลำตัวยาว 1.60 เมตร ลำตัวใหญ่กว่านิ้วโป้งมือ จับชั่งน้ำหนักได้ 4 ขีด เมื่อจับหงายท้องดู พบว่าใต้ท้องมีเส้นสีขาวจำนวน 2 เส้น ยาวตั้งแต่ต้นคอไปถึงปลายหาง หัวงูยาวแหลม และเมื่อผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับคำตอบว่า ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นงูกรีนแมมบ้า เนื่องจากตัวงูยังมีขนาดเล็กกว่างูกรีนแมมบ้า ซึ่งจะมีลำตัวใหญ่กว่านิ้วโป้งเท้า จึงจะต้องขอดูงูตัวที่ตีตายก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าเป็นงูอะไร โดยนายจำลอง รื่นรมย์ เจ้าของงู ได้นำงูแช่ตู้เย็นไว้ เผื่อว่ามีหน่วยงานไหนสนใจจะนำงูไปตรวจสอบ ก็สามารถมารับงูไปตรวจสอบได้






[7 พฤศจิกายน] ศปภ.ตั้งรางวัลนำจับงูกรีนแมมบ้าตัวละ 5 หมื่น





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



          โฆษก ศปภ. ตั้งรางวัลนำจับงูพิษ กรีนแมมบ้า ตัวละ 5 หมื่นบาท แต่เชื่อแค่ข่าวลือ ตั้งข้อสังเกตงู 15 ตัว มูลค่ากว่า 1.5 ล้าน คงไม่ปล่อยหลุดมาง่าย ๆ

          วันนี้ (7 พฤศจิกายน) นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ.  ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากมีข่าวลือเรื่องงูกรีนแมมบ้า งูมีพิษร้ายแรงที่มีผู้ลักลอบนำเข้ามาในประเทศ  หลุดออกจากกรงเลี้ยงจำนวน 15 ตัว ย่านปากเกร็ดนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ข่าวดังกล่าวอาจเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น เพราะมีการตรวจสอบไปที่ด่านกักกันสัตว์ ไม่พบว่ามีการนำเข้างูมีพิษดังกล่าว แต่หากใครฝ่าฝืนนำเข้ามา จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพื่อความไม่ประมาท ขณะนี้ทางสถานเสาวภาได้มีการสำรองเซรุ่มแก้พิษงูชนิดนี้แล้ว

          นอกจากนี้ นายวิม ยังวิเคราะห์อีกว่า งูดังกล่าวน่าจะมีมูลค่าตัวละ 1 แสนบาท มีทั้งหมด 15 ตัว รวมเป็น 1.5 ล้านบาท เจ้าของคงจะไม่ปล่อยให้หลุดออกมาง่าย ๆ ทั้งยังกล่าวอีกว่า หากใครจับงูกรีนแมมบ้าได้ สามารถนำมารับรางวัลได้ ตัวละ 5 หมื่นบาท

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หาต้นตอคนปล่อยข่าวแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนิสิตปี 2 คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ใช่ชื่อในเฟซบุ๊คว่า "snakehunter snakelover" แต่เจ้าตัวปฏิเสธ อ้างว่าเป็นเพียงบุคคลที่ 3 เท่านั้น
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

[5 พฤศจิกายน] สธ.เผยเซรุ่มแก้พิษงูกรีนแมมบ้า ถึงไทยแล้ว


          สธ.เผย เซรุ่มแก้พิษงูกรีนแมมบ้าถึงไทยแล้ว ด้านแพทย์จุฬาฯ แจง ไม่ต้องวิตก หากถูกกัดก็รักษาได้

          เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งนำเข้าเซรุ่มแก้พิษงูเขียวเเมมบ้าว่า ได้นำเข้าเซรุ่มดังกล่าวจากประเทศแอฟริกาใต้จำนวน 50 โดส มูลค่า 3 แสนบาท โดยได้จัดส่งมาถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 19.00 น. แล้ว

          สำหรับการบริหารจัดการเซรุ่มดังกล่าวนั้นจะกระจายไป 3 จุด คือ สถานเสาวภาสภากาชาดไทย องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี แม้ในขณะนี้จะยังไม่พบว่ามีประชาชนถูกงูเขียวแมมบ้ากัดก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นการเตรียมการป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากบางพื้นที่เสี่ยงต่อการเป็นพื้นที่อาศัยของงูมีพิษ

          นอกจากนี้ นายวิทยา เปิดเผยต่อไปว่า มีผู้เสนอแนวทางให้ประเทศไทยมีการผลิตเซรุ่มแก้พิษงูเขียวแมมบ้าใช้เอง แต่ขณะนี้ สธ.ต้องขอเวลาในการพิจารณาเสียก่อน ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้ก็จะมอบหมายให้สถานเสาวภาเป็นผู้ดำเนินการ

          ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคทางสมอง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า ไม่อยากให้วิตกกังวลหากถูกงูกรีนแมมบ้ากัด เพราะถึงไม่มีเซรุ่มก็รอดตายได้ เนื่องจากพิษทำให้กล้ามเนื้อทั้งตัวอ่อนแรงและหายใจเองไม่ได้ กลอกตา กะพริบตาไม่ได้ เหมือนคนตาย ทั้ง ๆ ที่รู้ตัวอยู่ตลอด วิธีรักษาคือ ให้ช่วยหายใจ เป่าปาก หรือหาลูกยางเป่าลมผ่านที่ครอบปากจมูก (ambu bag) และสอดท่ออากาศเข้าในหลอดลม (endotracheal tube) ถ้าไม่มีเครื่องช่วยหายใจ ก็ให้บีบอากาศผ่านทางลูกยาง ซึ่งผู้โดนกัดอาจหายใจเองไม่ได้เป็นวันหรืออาทิตย์ แต่กลับคืนสู่ปกติได้ 100 เปอร์เซ็นต์ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[4 พ.ย.] ทส.เผยไม่พบที่มางูกรีนแมมบ้า เชื่อเป็นข่าวป่วน

           รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ เผยสั่งตรวจสอบข่าวงูกรีนแมมบ้าแล้ว ไม่พบที่มา เชื่อเป็นข่าวปล่อยก่อกวนทางเฟซบุ๊ก สืบทราบเป็นนิสิต ม.เกษตรฯ

           หลังจากมีข่าวลืองูพิษกรีนแมมบ้าหลุดออกจากกรงเลี้ยงย่านปากเกร็ด เผยแพร่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนกระทั่งสื่อหลักทั้งหลายต่างพากันตีข่าวใหญ่โต เพราะงูดังกล่าวไม่ใช่งูพื้นถิ่นในประเทศไทย ต้องนำเข้า แถมยังมีพิษร้ายแรงอันตรายถึงชีวิต ที่สำคัญคือประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มแก้พิษงูชนิดนี้อีกด้วย ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องสั่งนำเข้าอย่างเร่งด่วน โดยเซรุ่มดังกล่าวมีกำหนดส่งถึงไทยในวันนี้ (4 พฤศจิกายน)

           ด้าน นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ว่า ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่พบแหล่งที่มาแต่อย่างใด ตนเชื่อว่าอาจเป็นเพียงข่าวปล่อยตามเฟซบุ๊กที่พยายามสร้างความแตกตื่นเท่านั้น ซึ่งโดยปกติไม่ค่อยมีใครนำเข้าประเทศอยู่แล้ว เพราะเป็นงูพิษ มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์ ได้สืบต้นตอของผู้โพสต์ข้อความเรื่องงูกรีนแมมบ้า จนทราบเบื้องต้นว่า เป็นนิสิต ปี 2 คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใช้ชื่อแฝงในอินเทอร์เน็ตว่า "snakehunter snakelover" โดยเจ้าตัวอ้างว่า เป็นบุคคลที่ 3 ที่ทราบเรื่องมาจากเพื่อนเพราะมีเจ้าของโทรศัพท์มาปรึกษาว่างูหลุดจากกรง แต่ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยว่าเจ้าของงูที่แท้จริงคือใคร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



Green Mamba
งูกรีนแมมบ้า


[3 พ.ย.] ตั้งทีมล่า งูกรีนแมมบ้า - สธ.สั่งนำเข้าเซรุ่มด่วน

 
           ผู้ว่าฯ นนท์ ตั้งทีมล่างูกรีนแมมบ้า แนะคนพบเห็นให้รีบแจ้ง 1131 หรือ 1362 อย่าจับเอง ด้าน สธ.สั่งนำเข้าเซรุ่มแก้พิษแล้ว

           จากกรณีที่มีข่าวว่า งูกรีนแมมบ้า งูพิษสายพันธุ์แอฟริกาหลุดออกจากกรงของฟาร์มเลี้ยงงูในย่านปากเกร็ดถึง 15 ตัว สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คน เนื่องจากงูกรีนแมมบ้าเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง หากถูกกัดมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นั้น

           ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ออกมาระบุว่า ทางจังหวัดได้เร่งประชุมจัดการเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูพิษจัดตั้งทีมไล่ล่า พร้อมกับลงพื้นที่สำรวจหาแหล่งที่งูกรีนแมมบ้าหลุดออกมา และตรวจสอบข่าวลือที่ว่า สามารถจับงูกรีนแมมบ้าได้แล้ว 1 ตัว เนื่องจากสอบถามไปก็ไม่พบหลักฐานปรากฏชัดเจนว่า มีใครสามารถจับงูดังกล่าวได้จริง

           ทั้งนี้ นายวิเชียร ยังได้เตือนประชาชนด้วยว่า หากพบเห็นงูต้องสงสัยว่าเป็นงูกรี นแมมบ้า ซึ่งจะมีสีสดกว่างูเขียวทั่วไป ขอให้แจ้งมาทางสายด่วน ศปภ.ของจังหวัดนนทบุรี หมายเลข 1131 หรือที่หมายเลข 1362 ซึ่งเป็นเบอร์ของชมรมสัตว์แพทย์สัตว์ป่าและสวนสัตว์ ให้เข้ามาจับงูดังกล่าว อย่าจับเองหรือเข้าไปตีโดยเด็ดขาด เพราะอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต และในประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มแก้พิษงูกรีนแมมบ้า

           ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่บอกกันปากต่อปาก ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ แต่เพื่อความไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งนำเข้าเซรุ่มแก้พิษงูดังกล่าวแล้ว ซึ่งเซรุ่มจะมาถึงประเทศไทยพรุ่งนี้ (4 พฤศจิกายน)

           ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำเบื้องต้น เมื่อถูกงูกัดว่า ขอให้จดจำลักษณะของงูที่กัดไว้ หรือตีงูให้ตาย แล้วนำไปให้แพทย์ดู เพื่อจะได้ให้เซรุ่มได้ตรงกับชนิดของงู พร้อมกับขอให้สังเกตรอยแผลที่งูกัด ด้วย คือ ถ้าเป็นงูพิษ รอยแผลจะเป็น 1-2 เขี้ยว และอาการพิษจะปรากฏภายใน 10-15 นาที แต่หากเป็นงูไม่มีพิษ รอยแผลจะเป็นรอยฟันเรียงกันเป็นแถว หรืออาจเป็นเพียงรอยถลอกธรรมดา

           สำหรับวิธีปฐมพยาบาลนั้น เบื้องต้นผู้ป่วยต้องนอนนิ่ง ๆ ปลอบใจให้คลายความตื่นเต้น และนำผ้า เชือก ความกว้างประมาณ 2 นิ้วมารัดให้แน่นเหนือบาดแผล 5-10 เซนติเมตร คลายทุก 10-15 นาทีเพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อตาย จากนั้นรีบนำส่งแพทย์ทันที และขณะที่นำส่งแพทย์ต้องจัดอวัยวะที่ถูกงูกัดให้ต่ำกว่าหัวใจ พร้อมกับคอยปลุกให้ตื่นตลอดเวลา และห้ามดื่มสุรา หรือยาที่มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษงูแพร่ไปทั่วร่างกาย


เผยไทยไม่มีเซรุ่ม งูกรีนแมมบ้า แนะเลี่ยงใกล้ต้นไม้ 


           ผอ.สวนสัตว์แนะชาวปากเกร็ดเลี่ยงใกล้ต้นไม้ หลังมีข่าวงูกรีนแมมบ้าหลุดน้ำท่วม โดยเน้นว่าเพื่อความปลอดภัย ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังงูชนิดนี้ เนื่องจากมีพิษร้ายแรงคล้ายกับงูเห่า ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มรักษา

           นายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบทางเว็บไซต์ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งของข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วมทราบว่ามีงูพิษกรีนแมมบ้า จำนวน 15 ตัว หลุดออกมาในย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าบุคคลใดนำเข้ามา เป็นงูอยู่ในแถบแอฟริกา แต่เพื่อความปลอดภัยขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังงูชนิดนี้ เนื่องจากมีพิษร้ายแรงคล้ายกับงูเห่า ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มรักษา

           ทั้งนี้ ต้องเร่งสืบหาผู้เป็นเจ้าของว่าการนำงูเข้ามาเลี้ยง มีใบอนุญาตตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งจะสอบถามว่ามีเซรุ่มของงูชนิดนี้หรือไม่ โดยระยะนี้ประชาชนย่านปากเกร็ดไม่ควรเข้าใกล้พุ่มไม้หรือต้นไม้ยามค่ำคืน เพราะงูกรีนแมมบ้าอาศัยอยู่บนต้นไม้ และหากถูกงูกัดให้ใช้ผ้ารัดเหนือบาดแผลไม่ให้พิษเข้าสู่หัวใจ พร้อมรีบพบแพทย์ทันที และขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งชุดติดตามจับงูพิษชนิดนี้แล้ว หากประชาชนพบเห็นหรือสงสัยเป็นงูกรีนแมมบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[2 พฤศจิกายน] ระวัง! งู Green Mamba มีพิษร้ายหลุดกรงน้ำท่วม 15 ตัว


Green Mamba
งูกรีนแมมบ้า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia โดย คุณ Danleo

          งูพิษกรีนแมมบ้า 15 ตัว หลุดจากที่เลี้ยงย่านปากเกร็ด หลังบ้านถูกน้ำท่วม สัตวแพทย์เตือนพิษร้ายถึงชีวิต หากพบโทรแจ้ง 1362 หรือ จส.100 ที่สายด่วน 02-7119160

          วันนี้ (2 พฤศจิกายน) ทีมสัตวแพทย์ได้แจ้งมายัง จส.100 ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้พบว่า งูกรีนแมมบ้า หรือ งู Green Mamba ซึ่งเป็นงูที่นำเข้าจากต่างประเทศและมีพิษร้ายแรง หลุดออกจากบ้านของผู้ที่เลี้ยงไว้ซึ่งถูกน้ำท่วมแล้วที่ย่านปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 15 ตัว ประกอบด้วย ตัวพ่อและแม่ ความยาว 2 เมตร ขนาดเท่างูจงอาง และตัวลูกอีก 13 ตัว ความยาว 1 เมตร 

          ทั้งนี้ สัตวแพทย์ ได้เตือนว่า งูกรีนแมมบ้า นี้ มีพิษร้ายแรงมาก และอาจจะหลบซ่อนอยู่ตามต้นไม้ ดังนั้น หากใครพบเห็นงูสีเขียวลักษณะดังกล่าว ให้รีบแจ้งที่สายด่วน 1362 หรือโทรแจ้ง จส.100 ที่สายด่วน 02-7119160 และไม่แนะนำให้จับงูกรีนแมมบ้าเองเด็ดขาด เพราะอาจถูกฉกกัดจนได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

          สำหรับ งูกรีนแมมบ้า (Green Mamba) นั้น เป็นงูสีเขียว ท้องสีขาวไปจนสีเหลืองหรือเขียว มีส่วนหัวสีเขียวเข้ม เกล็ดใหญ่ ตากลมโต มีรูปร่างเพรียวยาว โดยเฉลี่ยความยาวประมาณ 2 เมตร มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าทึบในทวีปแอฟริกา จัดเป็นงูประเภทมีพิษที่ร้ายแรงมาก เพราะหากถูกกัดแล้วรักษาไม่ทันมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง 

          ทั้งนี้ งูกรีนแมมบ้ามักจะออกหากินในเวลากลางวัน อาหารของมันคือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเล็ก ๆ รวมทั้งนก ซึ่งเวลาที่งูกรีนแมมบ้าจะกินเหยื่อนั้น มันจะกัดเหยื่อและปล่อยพิษ เพื่อให้เหยื่อตายเสียก่อน แล้วค่อยกินเป็นอาหาร



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวปทุมฯ แจ้งพบงูคล้ายกรีนแมมบ้า รอตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2554 เวลา 17:26:11 8,247 อ่าน
TOP