ขาสั้นป้อมไม่ใช่อุปสรรค ! รู้จัก ฟู่ไจ๋ สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ตัวแรกของวงการตำรวจจีน

access_time29 มี.ค. 2567 เวลา 14:21:21
1,727 Views

          กลายเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก ภายหลังจีนเผยโฉม "สุนัขตำรวจ" ตัวใหม่ล่าสุดของสถานีตำรวจเมืองเวยฟาง มณฑลซานตง ชื่อ "ฟู่ไจ๋" ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ อายุเพียง 6 เดือน มีใบหน้าและรอยยิ้มอันแสนหวาน และจุดเด่นที่ขาสั้นป้อม ถึงแม้จะแตกต่างจากสุนัขตำรวจทั่วไปตัวอื่น ๆ ที่มีขายาวเรียว คล่องแคล่ว และลำตัวแข็งแรง

          ด้านครูฝึกเปิดเผยว่าความสามารถของ “ฟู่ไจ๋” ย้อนไปในวัยช่วงอายุ 2 เดือน ความสามารถในการทดสอบมีระดับเหนือกว่าสุนัขตำรวจในวัยเดียวกันอีกหลายตัว ในการฝึกนั้น ฟู่ไจ๋ เชื่อฟังคำสั่งของครูฝึกดีมาก  อีกทั้งยังฝึกค้นหาวัตถุระเบิด สูดดมกลิ่นได้อย่างดีอีกด้วยซึ่งเป็นทักษะที่ดีที่ตำรวจต้องการ เรื่องของนิสัย “ฟู่ไจ๋” สดใส อารมณ์ดี น่ารักเข้ากับคนได้ง่ายและเป็นมิตรกับประชาชน อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างภาพลักษณ์ระหว่างสุนัขตำรวจและประชาชนได้ดีอีกด้วย

          ทั้งนี้ก็ยังมีบางกระแสที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้มาเป็นสุนัขตำรวจ โดยบางคนมองว่าลักษณะ "ขาสั้น" ของสุนัขพันธุ์นี้อาจเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเห็นว่าครูฝึกและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องอุ้มตลอดเวลาเดินทาง หลายคนมองเหมือนเป็นภาระมากกว่ามาปฏิบัติภารกิจ ซึ่งก็มีอีกหลายคนที่สนับสนุน “ฟู่ไจ๋” 

          ปัจจุบัน “ฟู่ไจ๋” อายุ 6 เดือน ตำแหน่งเป็นสุนัขตำรวจกำลังพลสำรอง โดยมีหน้าที่หลักในการค้นหายาเสพติด ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวงการตำรวจจีน ที่รับสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้เข้ารับราชการ

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : ขาสั้นป้อมไม่ใช่อุปสรรค ! รู้จัก ฟู่ไจ๋ สุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ตัวแรกของวงการตำรวจจีน ?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ