x close

เครือข่ายวิชาชีพสัตวแพทย์ฯ โครงการดี ๆ สำหรับสัตว์ประสบภัย



 








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ดอนพุด สระบุรี

           นาทีนี้ไม่มีเรื่องไหนเด่นเท่าสถานการณ์น้ำท่วมอีกแล้ว ที่ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย เพราะหลังทะลักเข้าท่วมมาแล้วในหลายจังหวัด ทั้ง ลพบุรี นครสวรรค์ อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำท่วมได้สร้างความตื่นตระหนกให้คนไทยเกือบทั้งประเทศ ล่าสุดมวลน้ำก้อนใหญ่จ่อทะลักเข้าท่วมเมืองหลวงของไทยแล้ว โดยมีเขตสายไหม-ดอนเมืองเป็นด่านแรก

             อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล แต่มนุษย์ก็ยังโชคดีที่มีเวลาได้เตรียมตัวรับมือภัยเหล่านี้ และได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ต่างจากเพื่อนร่วมโลกของเราอย่างพวกสัตว์ต่าง ๆ ที่ปราศจากการช่วยเหลือ ด้วยเหตุนี้เอง โครงการ "เครือข่ายวิชาชีพสัตวแพทย์ช่วยน้ำท่วม" จึงเกิดขึ้น จากการประชุมสัตวแพทย์ทุกสถาบันการศึกษา กรมปศุสัตว์ สภาและสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ที่มองเห็นปัญหาและไม่เพิกเฉย






            ซึ่งถ้าหากใครมีปัญหาก็สามารถแจ้งเครือข่ายได้ ทางเครือข่ายพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ได้ 6 ข้อดังนี้

 
       1. เป้าหมายหลักของโครงการ แบ่งได้เป็นระยะแรกและระยะยาว ได้แก่

            - ระยะแรก จะเข้าไปช่วยให้อาหารสัตว์ที่ขาดอาหารเพื่อลดความอ่อนแอ แต่ถ้าสัตว์มีเจ้าของจะให้ยาถ่ายพยาธิเพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อเข้าสู่คน

            - ระยะยาว ตรวจรักษาและให้วัคซีนสัตว์เพื่อฟื้นฟูสุขภาพหลังน้ำลด

      2. สัตวแพทย์ไม่มีนโยบายนำสัตว์ออกนอกพื้นที่ ยกเว้นสัตว์จะจมน้ำตาย สามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่สูงได้

       3. การให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง คือ มี เพียงรถตู้กับรถปิ๊กอัพเป็นพาหนะ ทำให้เข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้ลำบากหรือบางครั้งไม่สามารถเข้าได้เลย แถมบางครั้งเข้าไปในพื้นที่ แต่ไม่มีใครนำทางต่อ ก็ไม่สามารถเข้าถึงตัวสัตว์ได้

      4. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ประจำอื่น ๆ ด้วย จึงไม่สามารถช่วยเหลือสัตว์ทุกตัวที่ได้รับแจ้งมาทั้งหมดได้ แต่ทีมงานก็ยืนยันว่าจะพยายามทำงานอย่างเต็มที่

      5.  สำหรับผู้ที่โทรมาขอความช่วยเหลือกรุณาอย่าใช้ถ้อยคำที่บั่นทอนน้ำใจหรือชวนสงสัย เนื่องจากทุกคนที่ทำงานนี้มาด้วยจิตอาสา

      6.  สัตวแพทย์ที่มาทำงานด้วยจิตอาสา มีความรักสัตว์หมดทุกคน ฉะนั้นจะพยายามทำหน้าที่ให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะไม่สามารถทำตามความต้องการของผู้ขอความช่วยเหลือได้ทุกคน

           สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจบริจาคสิ่งของช่วยเหลือสัตว์ ทางเครือข่ายแจ้งมาว่าขอเน้นไปที่อาหารสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว (อาหารปศุสัตว์ อาจต้องเป็นเงินบริจาคนำไปจัดหา) สามารถบริจาคได้ที่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ.อังรีดูนังต์ ติดต่อ รศ.นสพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ หรือฝ่ายสารบรรณ 0-2218-9776










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายวิชาชีพสัตวแพทย์ฯ โครงการดี ๆ สำหรับสัตว์ประสบภัย อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2554 เวลา 14:09:20 1,097 อ่าน
TOP