x close

จับหมาแข่งลากรถ จ่อสอบทารุณสัตว์


พิทบูล



จับหมาแข่งลากรถ จ่อสอบทารุณสัตว์ (ไทยโพสต์)

          กลุ่มคนรักสุนัขพันธุ์พิทบูลรวมตัวจัดเวทีแข่งขันสุนัขลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย เตรียมจัดปลายปีนี้ เพื่อให้สุนัขคลายเครียด เผยต้องการให้ผู้เลี้ยงเข้าใจวิธีควบคุมสุนัขพันธุ์ดุไม่ให้ทำร้ายคน ด้านสมาคมป้องกันทารุณสัตว์ฯ แนะใช้วิธีอื่นเลี้ยงสุนัขแทนการลากน้ำหนัก

          นายพงศ์เทพ มัธยมพงศ์ ผู้ประสานงานชมรมสุนัขลากน้ำหนักแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาสุนัขสายพันธุ์ดุร้าย เช่น อเมริกันพิทบูล แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ก็ยังไม่สามารถหาทางป้องกันหรือควบคุมได้ เพราะผู้เลี้ยงไม่มีความรู้ความเข้าใจวิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุอย่างถูกต้อง ดังนั้น กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์พิทบูลจึงได้รวมตัวกันจัดตั้งชมรมเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมให้สุนัขได้ออกกำลัง และแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติโดยไม่ทำร้ายคน ดังนั้น จึงได้มีการจัดเวทีแข่งขันสุนัขลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ แต่ยังไม่กำหนดวันแข่งขันเนื่องจากอยู่ระหว่างเตรียมหาสถานที่จัด อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้กลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขกำลังเตรียมตัวฝึกซ้อมสุนัขให้มีสภาพร่างกายแข็งแรงพร้อมที่จะลากน้ำหนักให้ได้มากที่สุดก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

          นายพงศ์เทพ ระบุว่า วัตถุประสงค์ของการจัดแข่งสุนัขลากน้ำหนักคือ ต้องการส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงเรียนรู้การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุทั้งพิทบูลและร็อตไวเลอร์อย่างถูกต้อง รู้จักวิธีการสื่อสารและควบคุมสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งพื้นฐาน และที่สำคัญคือ ช่วยลดความดุร้าย ความก้าวร้าวที่มีอยู่ในสายเลือด เพราะการให้สุนัขได้ออกกำลังหรือใช้แรงดึงหรือชักลากสิ่งของที่มีน้ำหนักเยอะ ๆ ก็จะทำให้ความดุร้ายลดลง เมื่อออกแรงจนเหนื่อยก็ลดพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่ไปอาละวาดผู้คนหรือสุนัขตัวอื่น

          "สุนัขพันธุ์พิทบูลมีแรงเยอะและชอบให้ผู้เลี้ยงพาไปออกกำลังกาย การจัดแข่งขันลากน้ำหนักเป็นวิธีหนึ่งให้สุนัขได้แสดงออกในพฤติกรรมที่ควบคุมได้ ไม่เครียด ไม่หงุดหงิดแล้วไปหาเรื่องชาวบ้าน นับเป็นความสามารถพิเศษที่มีอยู่ในสุนัขสายพันธุ์นี้ ผู้เลี้ยงก็รู้สึกสนุกสนานไปด้วยและไม่คิดว่าเป็นการทรมานสัตว์แต่อย่างใด" ผู้ประสานงานชมรมสุนัขลากน้ำหนักแห่งประเทศไทยกล่าว

          ส่วนการแข่งสุนัขลากน้ำหนักจะแบ่งน้ำหนักตัวสุนัขออกเป็น 5 รุ่น มีกติกาการแข่งขันคล้ายกีฬายกน้ำหนัก โดยให้สุนัขลากสิ่งของพวกก้อนอิฐที่วางอยู่บนรถมีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 500 กิโลกรัม แล้วเพิ่มน้ำหนักครั้งละ 100 กิโลกรัม ต้องลากให้ได้ระยะทาง 4 เมตร ตัวไหนลากน้ำหนักได้สูงสุดก็ชนะพร้อมได้รับเงินรางวัล

          นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ เลขาธิการสมาคมป้องการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่าการแข่งขันสุนัขลากน้ำหนักเข้าข่ายทารุณสัตว์หรือไม่ หลักการคือ สัตว์จะต้องไม่ได้รับความเครียด ความเจ็บปวด ความกลัวและเป็นอันตราย การให้สัตว์ได้แสดงพฤติกรรมใด ๆ ก็ตามต้องอยู่ในความสามารถที่สัตว์ทำได้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการควบคุมสุนัขพิทบูลให้ลดความก้าวร้าวในตัวก็น่าจะมีวิธีการอื่น ๆ ที่ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องให้สัตว์เกิดความเครียดหรือเจ็บปวดจากการแบกรับน้ำหนักมากเกินไป เนื่องจากยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าสุนัขพิทบูลลากน้ำหนักได้แค่ไหนจึงจะเหมาะสม

          "ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ... ได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับทราบเพื่อนำเข้าสู่รัฐสภา เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป" นายสวรรค์กล่าว

          ร.ท.อำพล บำรุงไทย ครูฝึกสุนัข ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก กล่าวว่า การควบคุมสุนัขพันธุ์พิทบูลไม่จำเป็นต้องให้ลากน้ำหนัก เพราะในทางทหารมีวิธีฝึกเชื่อฟังคำสั่งก็ทำให้สุนัขลดพฤติกรรมดุร้ายลงไปได้เช่นกัน แต่การไปจัดแข่งขันลักษณะนี้อาจจะไปกดดันให้สุนัขเครียดมากขึ้นก็ได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับหมาแข่งลากรถ จ่อสอบทารุณสัตว์ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2553 เวลา 15:22:33 3,144 อ่าน
TOP