x close

สื่ออังกฤษแฉ! คิงคอง ใน พาต้า สุดเวทนา

  
 

เรียบเรียบข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thacharin.posterous.com

          จากกรณีนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชม "สวนสัตว์พาต้า" แหล่งสวนสัตว์ที่อยู่บนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าย่านปิ่นเกล้า ร้องเรียนว่า นกเพนกวิน เสือโคร่ง ลิงกอริลลาหรือคิงคอง อยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากถูกกักขังในสถานที่คับแคบและทึบมาเป็นเวลานานมากกว่าสิบปี โดยเฉพาะ "คิงคอง" ที่มีอาการซึมเศร้าร้องไห้น้ำตาไหล "เพนกวิน" เป็นขี้เรื้อนจนขนร่วง ส่วน "เสือโคร่ง" ผอมโซ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุด เบน โดเฮอร์ตี้ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนแห่งอังกฤษ รายงานข่าวสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์หลายชนิดที่อยู่ในสวนสัตว์พาต้า โดยเผยว่า สภาพความเป็นอยู่ของสัตว์เหล่านั้นอยู่ที่พื้นที่แคบจนเกินไป และมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งยังระบุว่าสัตว์หลายชนิดอย่าง คิงคอง มีชีวิตอยู่ในกรงขนาดเพียงแค่ 15 X 10 เมตร มีเชือกเพียงไม่กี่เส้น และยังไม่มีต้นไม้อยู่ในกรงเลย ซึ่งเจ้าคิงคองที่อยู่ในกรงก็มักนั่งนิ่งเป็นเวลานานโดยไม่ขยับเขยื้อนเลย นอกจากนี้ สัตว์อีกหลายชนิดยังอยู่ในสภาพที่ไม่ได้รับความดูแล

            ด้าน เอ็ดวิน เวียค ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าในประเทศไทย เผยว่า โดยปกติแล้วหากสัตว์ให้สัตว์ไปอยู่บนห้างฯแล้วมันก็เหมือนคุกดี ๆ เลยทีเดียว เพราะพื้นที่มันคับแคบเกินไป ได้รับแสงไม่เพียงพอ สกปรก มีกลิ่นแย่ ๆ และคนที่เข้ามาชมก็เข้าใกล้พวกมันเกินไป ซึ่งจะทำให้สัตว์เกิดความเครียดได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประเด็นปัญหาเรื่องการดูแลสัตว์ เราสามารถเห็นได้จากเรื่องทั่วไปอย่างกีฬาไก่ชน ที่ได้รับความนิยมมาก และในเมืองก็มีช้างที่ถูกลักลอบเข้าไปใช้งานท่ามกลางถนนในกรุงเทพฯ ที่มีรถวิ่งกันมากมาย

          ทั้งนี้ สวนสัตว์พาต้าเป็นสวนสัตว์ที่ถูกกฎหมาย ใบรับรองของสวนสัตว์ก็ได้ถูกต่ออายุออกไปในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิมเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่ออังกฤษแฉ! คิงคอง ใน พาต้า สุดเวทนา อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2553 เวลา 15:50:18 1,724 อ่าน
TOP